Workshop là một thuật ngữ có lẽ cũng đã quá quen thuộc ở trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhưng cũng không phải ai cũng nắm rõ về định nghĩa workshop là gì? Hiện nay, có rất nhiều các định nghĩa khác nhau và những hướng dẫn tổ chức workshop hiệu quả khiến các bạn đang cảm thấy băn khoăn. Qua bài viết ở dưới đây, SOKA Media sẽ giúp các bạn hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ này!
Contents
Workshop là gì?
Workshop chính là một buổi hội thảo để trao đổi kiến thức, các kỹ năng, kinh nghiệm,… trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Workshop cũng có thể được tổ chức để trao đổi những vấn đề về chuyên môn, nghiệp vụ và các kiến thức hay đơn giản là trò chuyện để chia sẻ kinh nghiệm và các điều thú vị trong cuộc sống.
Những lợi ích khi tổ chức workshop
Những thông tin trên SOKA Media đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm workshop là gì. Hiện nay, tại nhiều trường học hay một vài công ty thường xuyên tổ chức workshop. Vậy lý do nào sẽ khiến workshop lại được chú trọng đến nhiều như vậy?
– Người tham gia cũng sẽ được học hỏi thêm rất nhiều kiến thức, kĩ năng từ diễn giả.
– Bạn sẽ được nâng cao nhiều kỹ năng cần thiết.
– Là một buổi giao lưu cũng rất thú vị đối với các bạn mang tính hướng nội. Mỗi người cũng sẽ được bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân cùng với nhau bàn luận về một vấn đề.
– Học hỏi thêm được rất nhiều kinh nghiệm từ các tiền bối đi trước.
– Là nơi để mở rộng mối quan hệ và tìm kiếm thêm nhiều đối tác và các khách hàng tiềm năng.
– Các doanh nghiệp tổ chức workshop cũng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí marketing, truyền thông và quảng bá thương hiệu.
– Nâng cao các kỹ năng làm việc với nhóm.
– Nâng cao các khả năng sáng tạo và khả năng tư duy.
Những loại hình workshop phổ biến nhất hiện nay
Workshop chuyên chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm
Đây được xem là một hình thức rất dễ tổ chức và phổ biến nhất hiện nay. Loại hình này thường được tổ chức kéo dài từ khoảng 3 đến 4 tiếng với quy mô vừa từ vài chục đến khoảng vài trăm người tham dự.
Hơn nửa buổi đầu của workshop cũng sẽ là thời gian dành cho những diễn giả chia sẻ kiến thức và thời gian còn lại cũng sẽ dành cho mọi người đặt câu hỏi và sẽ trao đổi vấn đề. Sau các buổi tổ chức chia sẻ thông tin như vậy, thì người tham gia có thể học hỏi được rất nhiều các kiến thức bổ ích.
Workshop đào tạo
Loại hình này thường được nhiều công ty, doanh nghiệp sẽ sử dụng là chủ yếu và được sử dụng ở trong nội bộ công ty. Chúng nhằm mục đích để nâng cao kinh nghiệm tác phong và cả nghiệp vụ của nhân viên. Tại đây, các bạn sẽ được hướng dẫn thực hành luôn ngay ở buổi hội thảo. Đối tượng tham gia các buổi chia sẻ kiến thức đa số là các người muốn nâng cao trình độ của chính mình.
Workshop thực hành
Workshop thực hành phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực như nấu ăn và cắm hoa nghệ thuật và thời trang,… Tại workshop thực hành, thì các bạn vẫn được lắng nghe các chia sẻ, kinh nghiệm quý báu của nhiều chuyên gia trong suốt thời gian làm việc. Thời gian còn lại, những người tham dự không cần đặt câu hỏi mà cũng có thể bắt tay ngay vào trong thực hành và trải nghiệm. Đó chính là khoảng thời gian tuyệt vời vì bạn có thể trực tiếp làm các việc mà trước đây không thể đạt được.
Wokshop marketing
Được tổ chức với một quy mô lớn có thể từ 100 khoảng đến 1000 người tham dự. Loại hình này thường sẽ tập trung rất nhiều diễn giả danh tiếng ở trên thế giới đến để chia sẻ và sẽ trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, buổi hội thảo cũng sẽ có sự tham dự của nhiều các nhãn hàng nổi tiếng và các chuyên gia ở trong ngành. Mục đích của các buổi workshop nhằm để quảng bá thương hiệu rộng rãi hoặc những sản phẩm mới.
Quy trình tổ chức workshop tại SOKA Media
Lên kế hoạch trước dành cho buổi workshop
Cần xác định rõ mục tiêu và thời gian diễn ra những hoạt động và kết quả cần đạt được sau đã khi kết thúc chương trình.Để có thể tiếp cận được đúng với đối tượng và quản lý tốt cần phải lập danh sách số lượng người sẽ tham gia. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị và chọn địa điểm tổ chức phù hợp.
Xác định vai trò tham gia của khách mời
Người điều phối (Facilitator): Là những người điều phối có nhiệm vụ rất quan trọng và chịu trách nhiệm chỉ đạo và sẽ theo dõi toàn bộ quá trình buổi workshop, nhằm đảm bảo buổi tổ chức sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.
Người chi chép (Note-taker): Chính là người ghi chép lại toàn bộ những thông tin, hoạt động quan trọng ở trong buổi workshop.
Người giám sát thời gian (Timekeeper): Có nhiệm vụ chính của những người giám sát thời gian chính là theo dõi các timeline của buổi workshop, đảm bảo những hạng mục diễn ra theo đúng các kế hoạch thời gian.
Người tham dự (Participant): Là khán giả hay là người trực tiếp tham dự các buổi chia sẻ thông tin, là những người lắng nghe và đưa ra các câu hỏi cho diễn giả.
Việc xác định đối tượng sẽ giúp hoạt động đạt kết quả cao và sẽ mang tính chuyên nghiệp hơn. Để người tham gia cũng có sự chuẩn bị tốt hơn khi cần trao đổi thông báo trước những hoạt động và kịch bản ngày hôm đó.
Lựa chọn địa điểm để tổ chức workshop
Tùy theo số lượng người sẽ tham dự để lựa chọn được địa điểm phù hợp. Số lượng ít dưới 10 người nên chọn các phòng họp hội nghị. Số lượng những người tham dự tầm vài chục cho đến vài trăm nên chọn các địa điểm ngoài trời.
Tiến hành tổ chức workshop theo đúng dự kiến
Mở màn cho buổi workshop là các lời chào, giới thiệu sơ bộ về các khung thời gian diễn ra chương trình từ những người điều phối. Trong các quá trình diễn ra buổi workshop và người tham dự nên lắng nghe các chia sẻ từ chuyên gia.
Đây sẽ là các kiến thức rất hữu ích, có thể cũng sẽ giải đáp hết những thắc mắc về chủ đề. Bạn có thể đặt câu hỏi để có thể thảo luận giúp các hoạt động diễn ra sôi nổi đạt kết quả cao.
Tổng kết và rút ra các kinh nghiệm sau buổi workshop
Đến gần hết thời gian diễn ra thì người điều phối sẽ tổng kết lại nội dung chương trình. Trả lời và hoàn thành tất cả các câu hỏi của người tham dự sẽ đặt ra. Tiếp theo là gửi tài liệu đến những người tham dự nếu có.
Tổ chức workshop cần lưu ý những gì ?
– Những thành viên trong buổi workshop sẽ cần tôn trọng ý kiến và quan điểm lẫn nhau.
– Buổi workshop cũng cần đảm bảo đúng thời gian dự kiến.
– Người tham dự tích lũy các kiến thức phù hợp và không bày tỏ thái độ tiêu cực với các kiến thức không phù hợp với cá nhân mình.
– Người tham dự cũng có thể thảo luận, bày tỏ quan điểm cá nhân trên tinh thần chia sẻ, học hỏi không chỉ từ các diễn giả mà còn từ các người xung quanh.
– Mọi vấn đề xuyên suốt workshop cần tập trung vào trong chủ đề chính thức của workshop.
– Những vai trò tham dự cần có sự tổng kết và cần phải đưa ra đồng thuận cuối cùng.